NHỮNG SUY LUẬN TRƯỚC NGƯỠNG CỬA HUYỀN MÔN (II)

26/02/2019

Ngày nay, thời a còng, a móc (@). Có thầy nhận học trò qua mạng. Trò gởi tên tuổi, hình ảnh đến hộp thư điện tử của thầy, để thầy coi tuổi coi tướng, cầu thầy hỏi tổ xem trò có hợp với việc học đạo không. Rồi thầy trò thư từ qua lại, điện thoại, chit chat để thầy xem ý tứ trò ra sao. Được thì nhận, không được thì huề. 

Cũng có thầy nhận học trò qua mạng, không đặt nặng vấn đề coi tuổi coi tướng. Thầy mỡ diển đàn, phòng học trên mạng để truyền pháp dạy học trò.

Thầy nhận học trò thời a còng có vẽ dễ dàng, nhưng đòi hỏi học trò có chút kiến thức về đạo giáo, vì thầy sẽ đặt những câu hỏi để thử trình độ, tâm tánh trước khi nhận học trò.

Việc nhận học trò qua mạng hợp với các bạn muốn tìm thầy huyền môn, học huyền thuật trên mạng. Nhưng chắc là các thầy nhận học trò qua mạng cũng không tự ý vào mục tìm thầy của bạn để nhận bạn. Chính bạn phải tìm thầy, không nên mỡ tiêu đề ”Con muốn tìm thầy học đạo” rồi ngồi chờ người nhận. 

Nếu nhằm lúc có thầy mỡ tiêu đề ”Tìm người hửu duyên” thì vào xem điều kiện của thầy như thế nào. Nếu bạn tự thấy mình đủ tiêu chuẩn, đạt yêu cầu thì đăng ký rồi liên lạc với thầy.

Tuy vạn sự tùy duyên, nhưng tùy duyên không có nghĩa là ngồi chờ… sung rụng. Phải có thành ý ”gỏ cửa” mới có người mở cửa.

Xin giới thiệu với các bạn chưa đọc qua bài của anh ÁNH SÁNG – T2 – ÚCCHÂU, một huynh trưởng quen thuộc trên trang nhà Thế Giới Vô Hình của chúng ta, đoạn trích dẫn về việc tìm thầy qua mạng, đã được đăng trong một tiêu đề trên diễn đàn này.


Trích dẫn:

” Huyn Thut là mt môn hc bí truyn, không có th ging d nhng nơi công khai trước công chúng , như các trò biu dio thut; các din đàn tâm linh là nhng nơi Tàng Long Phc H, thông qua mt s bài viết có giá tr ca mt s V n Danh…. ta cũng có th đoán biết ít nhiu kh năng huyn thut ca các v ny, nếu mun tìm hc huyn thut, thì đây là cơ hi và duyên may, mà ta t to cho mình đ tìm Thy hc Huyn Thut, bng cách xin đa ch, email, đin thoi ca các v ny, đ đàm đo và nếu có duyên, thì có th được nhn làm đ t mà theo hc. 

Nếu có duyên gp được Thy gii, thì có th hc t thp lên cao, có trình t th lp đàng hoàng; còn nếu gp Thy có trình đ không được cao, thì sau khi hc xong , và nhn thy không còn gì đ hc , thì cũng không được khinh khi và nói xu Thy, vì nếu ai có thái đ như thế, thì nht đnh không có duyên mà gp Thy gii đ hc tiếp lên cao và thường t to nghip qu xu cho mình ….; sau khi t gi Thy c, thì cn tìm nhiu Thy khác mà hc ….Vì ngày nay Thy gii rt khó tìm, còn Thy có trình đ cao thp khác nhau …thì nhiu , do đó , nếu có duyên và có kh năng , thì nh hc nhiu Thy, luôn tôn Sư trng Đo, mà góp gió thành bo và cng có được mt trình đ Huyn thut đáng k kh dng trong đi”


Và những chuẩn bị trong khi chờ tìm được thầy:

” trong khi chưa có duyên gp Thy hc đo , thì s siêng năng thu thp và trao đi cùng đàm đo, ca nhng tài liu huyn hc và huyn thut ri rác trên net din đàn tâm linh …huyn bí hc …, cũng giúp ta chun b được phn nào kiến thc cơ bn v huyn hc và huyn thut , đ khi gp được Thy gii cng không phi b ng vi nhng danh t chuyên môn và phương pháp tu tp …..”

Anh ÁNH SÁNG – T2 – ÚC CHÂU đã viết rõ ràng về cách tìm thầy và học với thầy qua mạng. Chỉ xin nêu thêm vài ý kiến của riêng tôi:

- Muốn nhập môn huyền học qua mạng, bạn (và cả thầy dạy qua mạng) cần có máy vi tính đầy đủ tiện ích, đường chuyền tương đối nhanh. Có thời gian để liên lạc. Bạn (và thầy dạy qua mạng) phải rành các thủ thuật vi tính để có thể liên lạc, làm tài liệu, gởi tài liệu hướng dẫn v. v… 

- Việc học qua mạng thuận lợi trong hoàng cảnh thầy trò không ở gần nhau, thầy một quốc gia, trò một quốc gia. Nhưng trong sự thuận lợi cũng có cái bất lợi vì đa số các phái huyền môn, nhập môn thầy phải điểm đạo cho học trò. Thầy trò mỗi người một quốc gia, phải chờ đến lúc gặp nhau mới có thể thực hiện được. Cũng có khi thầy trò gặp nhau, chỉ dẫn chút đỉnh, chưa kịp điểm đạo thì… đôi ngã chia ly, thầy trò hai nẻo. Đây là do duyên thầy trò không đủ bền lâu, không nên trách thầy hay tự trách mình.



Nhng điu cn suy nghĩ trước khi vào ca huyn môn

Bạn đang tìm thầy huyền môn để học huyền thuật, chỉ mong sao sớm gặp được thầy giỏi dạy bạn phép hay. 

Có thể bạn đang mơ màng nghĩ đền một ngày vào được cửa huyền, học được pháp thuật, rồi xuất sư hành đạo, mọi việc sẽ thay đổi. Chỉ mơ màng nghĩ mọi việc sẽ thay đổi theo chiều hướng bạn mong muốn, chứ bạn chưa biết chắc chắn mọi việc sẽ thay đổi ra sao. 

Nếu vậy bạn hãy giành thời gian suy nghĩ cẩn thận trước khi tiếp tục mơ màng tưởng đến ngày xuất sư hành đạo.

Trước tiên hãy thử nghĩ xem bạn đã sẵn sàng chấp nhận để cho người ta gắn thêm cho mình một tên gọi không mấy thơ mộng, đó là ”tà ma ngoại đạo”, hay gọn hơn một chút là ”tà đạo” chưa? 


Cái tên gọi ”tà ma ngoại đạo” hay ”tà đạo” có lẽ bắt đầu được dùng nhiều từ thời… phim tập Hồng Kông xuất hiện tại Việt Nam. Dù chỉ là danh từ, tên gọi, nhưng chưa chắc bạn thấy thoải mái khi nghe người khác gọi mình như thế. 

Có thể bạn sẽ bực bội đíng chính rằng ”huyền thuật tự bàn thân nó không chánh, không tà” và ”tà hay chính do tâm người dùng huyền thuật”. Hoặc bạn sẽ nổi nóng cải vã. Hoặc bạn sẽ hẹn người nói huyền môn, huyền thuật là tà ma ngoại đạo ra quán cà phê, uống nước mía, mặt đối mặt tranh cải. Nếu tranh cải không xong, thì sẳn cái bản mặt chần dần của đối phương, ngon quá tội gì không dộng cho một phát! như vậy là bạn đã… thua rồi. Rất có thể sau này bạn học được huyền thuật, nhưng bạn sẽ không học được đạo thuật, nếu bạn không thể chấp nhận một danh từ, một tên gọi không mấy êm tai từ những người có niềm tin tâm linh khác với bạn. 

Huyền môn không chỉ có huyền thuật. Huyền môn còn dạy đệ tử đạo làm người xử dụng huyề thuật (tôi gọi là đạo thuật, chắc không đúng mấy với cách nói của người trong đạo).

Thiếu đạo thuật bạn sẽ dễ bị tham, sân, si và ngã mạn đưa dần vào tà đạo, làm chuyện sai trái theo quán tính lúc nào không hay. Và như vậy việc người ta gọi bạn là ”tà ma ngoại đạo” đâu có sai, chỉ có điều gọi trước khi bạn thật sự trở thành tà ma ngoại đạo, nên xác xuất bị… đụt hơi cao.

Nếu bạn chấp nhận được những từ ngữ, tên gọi không được hay ho, cái nhìn không mấy thiện cảm của những người khác niềm tin với một thái độ bình thản, một thái độ rất… người huyền môn, thì bạn đã đã thông được một trong rất nhiều điều cần được đã thông trước khi nhập đạo.

Nếu bạn còn trẻ, độc thân, sống chung với gia đình, liệu ông, bà, cha, mẹ, anh chị em có chấp nhận việc bạn học huyền thuật không? Thái độ của họ ra sao khi bạn luyện bùa, niệm chú? Việc bạn thờ phụng, cúng kiến theo huyền môn sẽ như thế nào? 

Có thể bây giờ bạn chỉ muốn học và lo tìm thầy mà không nghĩ tới những việc này. Nhưng thật sự đây là một vấn đề lớn, ảnh hưởng tới việc học và luyện đạo của bạn sau này. Có thể nói đây là điều kiện địa lợi và nhân hòa. 

Thường thấy cha mẹ lo cho con ăn học, sẵn sàng hy sinh vì muốn cho con có kiến thức, nghề nghiệp, làm thợ, làm thầy. Và làm thầy thì làm thầy thuốc, thầy giáo, chứ không phải thầy… bùa.

Nếu bạn đã có gia đình, sống với vợ con, thì cũng giống như trên, liệu vợ, con có hiểu và chấp nhận việc bạn học và luyện đạo không? Hay con thì không biết cha (hay mẹ) làm gì, vợ (hay chồng) thì dằn mâm, xáng chén, mặt chì, mặt bấc, nói móc, nói méo vì bạn cứ ngồi thù lù ở đó lim dim xuất thần, tưởng bùa, niệm chú, thay gì phụ giúp lau nhà, giặt đồ, rửa chén, nấu cơm.

Xong phần gia đình, lại còn bạn bè, những mối quan hệ ngoài xã hội. Thái độ của bạn bè sẽ sao? Vẫn thân thiện như xưa hay họ sẽ sợ và lánh xa bạn. Hay họ sẽ bớt thân thiện với bạn, vì với họ, bạn không cò là người bạn ngày trứơc, giờ bạn… hư rồi, tà ma ngoại đạo rồi, mê tín dị đoan rồi, khật khùng rồi.

Việc học và luyện đạo của bạn chỉ xuôi chèo, mát máy khi hai điều kiện địa lợi và nhân hòa ngon lành. Thiếu hai điều kiện này dù bạn có cố gắng dấu diếm, bí mật, lén lén đến học được với thầy, bạn cũng hiếm có cơ hội thành tựu, vì thiếu điều kiện tu luyện các phép học được.

Và chính bạn, bạn có sẵn sàng học đạo, luyện đạo chưa? Bạn có sẵn sàng bỏ những thói quen hiện có để sống theo đạo chưa? 

Bạn sẽ phải kiên cử trong việc ăn uống. Bạn sẽ phải bỏ các cuộc vui trà đình tửu quán, tụm năm tụm ba tán ngẫu, hay đi cà nhỗng ngoài phố để dùng thời gian vào việc luyện đạo. 


Bạn sẽ phát giác ra là mình đã sai lầm khi nghĩ học đạo thuật huyền môn là một việc dễ dàng. 


Bạn sẽ phát giác ra là mình đã sai lầm khi nghĩ rằng huyền thuật là môn học… mì ăn liền, thầy vừa dạy xong, là bạn mang ra xử dụng được liền. 

Bước vào cửa huyền môn bạn sẽ phát giác ra rằng mỗi phép đều có những con số về ngày, tháng, năm phải luyện đủ mới xử dụng được! Và những con số 7, 14, 21… 100 ngày, hoặc 1, 3, 6, 9 tháng, hay 1, 3, 5 năm chỉ là những con số tương đối, tín theo căn cơ tốt của người xưa. 

Có thể bạn vì niềm tin không vững mạnh, tâm dễ loạn động, cấu trúc cơ thể bạn không được hợp với việc luyện đạo (gọi chung là căn cơ), nên những phép phải luyện 7 ngày thành, thì bạn phải luyện 14, 21, 36 ngày mới thành, hoặc thậm chí luyện mãi cũng không thành. Liệu bạn có đủ kiên nhẫn để tiếp tục học, luyện không, hay sẽ sinh ra chán nãn, nghi ngờ thầy dạy dấu nghề, nghi ngời bùa chú chỉ là trò mê tín dị đoan của người xưa?

Huyền thuật là môn học trù tượng, phức tạp, dựa vào niềm tin, tâm, ý để học, luyện. Người có căn cơ tốt, thích hợp với việc luyện đạo thì học phép nhanh, luyện mau thành tựu. Nhưng đa số phải chuyên luyện. Số ít căn cơ không khá phải khổ luyện cả đời mới mong có cơ hội thành tựu.

Những con số của riêng tôi:

Theo tôi số người vào huyền môn, học huyền thuật, có 80% thầy chỉ cần điểm đạo 1 lần. Ngay lần đầu cơ thể đã khai mỡ, cảm được tha lực (nếu theo phái chuyên về tha lực), thần quyền tá điển (nếu theo phái có thần quyền). Sau khi điểm đạo, học luyện đạo mau chóng, cơ hội thành tựu rất cao. 

Trong 20% còn lại, có 15% thầy phải điểm đạo nhiều lần mới xong phần khai mỡ cơ thể. Sau khi điểm đạo, học và luyện đạo tương đối nhanh, cơ hội thành tựu tương đối cao.

Trong 5% còn lại, có 3% trăm, thầy điểm đạo nhiều lần cũng không xong, phải cho uống bùa, luyện chú thêm, nhưng chỉ cảm điển chập chờn, khi có khi không (nếu là phái chuyên về tha lực) thần quyền không tá xác (nếu là phái có thần quyền), hoặc tá rất yếu. Những người này học luyện chậm chầy, phải khổ luyện mới mong có cơ hội thành tựu.

1% có lẽ cơ duyên thuộc một đạo giáo khác, không ở huyền môn, nên dù thầy điểm đạo nhiều lần, cho uống bùa, tự luyện chú phép khai mỡ, cơ thể vẫn bít chịt, dù cố công luyện một đời cũng cũng khó thành tựu, hoặc chỉ thành tựu chút ít. 

1% cuối cùng căn cơ đặc biệt tốt, có thể là người đã luyện đạo từ nhiều kiếp trước. Những người này học luyện đặc biệt mau thành. Các căn mau khai mỡ, có khi đã tự khai mỡ trước khi nhập đạo.
Lại thêm những con số sau đây: 


Cứ 10 người nhập đạo thì có khoảng 7 người bỏ học nữa chừng. Trong 3 người lại, 2 người khi xuất sư hành đạo thì ”thân ở giang hồ, không thể tự chủ” nên hành đạo lững lờ khi chánh khi tà. Khi chánh thì làm bịnh, giải nạn giúp người. khi tà thì theo con nhang, đệ tử, hoặc bênh vực học trò mà xuống tay với người chống đối, tranh tài đấu phép với đồng đạo. 

Chỉ còn 1 người giử vững niềm, một lòng hành đạo với tâm trong sáng của ngày nào mới tìm đến cửa huyền môn.

Sau khi suy nghĩ, đã thông những điều kiện khách quan về địa lợi, nhân hòa, bạn nên suy nghiệm thêm về những con số của tôi (đừng tin chắc vào những con số này, đây chỉ là những con số gợi ý). 


Hoàn cảnh của bạn có thuận lợi cho việc vào cửa huyền môn học huyền thuật không? 

Bạn thuộc phần nào trong con số 100%?

Bạn thuộc phần nào trong con số 10 người học đạo?


Nếu tự xét thấy việc theo huyền môn không thuận lợi, học huyền thuật không có cơ hội thành tựu, không thể đi trọn con đường huyền môn, bạn nên kiểm điểm lại niềm tin, xét lại xem thật sự bạn muốn gì và tìm phương hướng mới cho chính bạn. Đời người ngắn ngũi, không nên phí thời gian, công sức vào những việc bạn biết trước là không có kết quả.

Nếu bạn thấy có đầy đủ điều kiện thuận lợi, thì bạn có thể tiếp tục việc tìm thầy được rồi. 

Các môn học đông phương thường có liên quan với nhau. Nếu bạn thật sự muốn vào cửa huyền môn, hãy mỡ rộng việc tìm thầy vào các lảnh vực võ thuật, đông y, khí công hay… chùa chiền. Ngày nay còn rất ít những vị sư biết huyền thuật, nhưng có công tìm, đủ duyên chắc sẽ gặp.

Biết đâu được, người thầy huyền môn của bạn sau này, hiện nay là vị thầy đang dạy võ ở một võ đường nào đó.



Thy chn hc trò, hc trò chn thy


Người muốn học huyền thuật, nếu không có người chỉ dẫn, giới thiệu, phải tự lặn lội tìm thầy học đạo. Tìm ngoài đời. Tìm qua mạng. Tìm mãi rồi cũng gặp.

Có thể một ngày đẹp trời, bạn nhận được tin nhắn qua diễn đàn của một thầy, hẹn ngày gặp mặt, nói chuyện nhập môn. 


Vì mong muốn có thầy để học, bạn mừng rở nghĩ duyên đã tới, nôn nao mong cho mau tới ngày gặp thầy.

Có thể sau một thời gian lặn lội tìm kiếm, bạn gặp một thầy ngoài đời. 

Vì mong muốn có thầy để học, bạn mừng rở nghĩ duyên đã tới, cố gắng xin thụ giáo với thầy.

Có lẽ bạn nên để lòng lắng dịu, nén vui, tỉnh tâm suy xét, trước khi xin bái sư. 

Thời nay vàng thao lẫn lộn, giới huyền môn người học pháp, luyện đạo thật thì khó tìm, giả dối thì dễ kiếm. 


Đọc tin trên báo thấy đủ loại ”thầy” kỳ dị, bày đủ cách trị bệnh lạ lùng, kết quả là người bệnh phải vào bệnh viện điều trị bệnh có sẳn trước lúc gặp ”thầy” và bệnh do ”thầy” gây ra. Bạn vẫn nhớ, vẫn nghĩ mình sẽ biết và sẽ tránh được những vị ”thầy” này. Nhưng chính niềm vui mừng tìm được thầy huyền môn, chính nỗi đam mê huyền thuật, cùng việc thiếu kinh nghiệm, kiến thức huyền môn sẽ làm bạn mất cảnh giác, nhận định sai lầm. 


Bất cứ nỗi đam mê nào trên đời này cũng dễ khiến tâm trí ta mịt mờ, mất cảnh giác, niềm đam mê huyền học cũng không ngoại lệ.

Bạn nên tỉnh tâm suy nghĩ 2 vấn đề:
-Làm sao phân biệt được thầy thật, thầy… dởm? 
-Bạn tìm thầy học huyền thuật hay học đạo thuật?


Huyền môn không chỉ có huyền thuật như chúng ta thường nhận biết qua bùa chú, ngãi nghệ. Các thầy thường học nhiều môn. Ngoài bùa chú ngãi nghệ, còn có các môn chiêm dịch, độn toán, phong thủy, đông y, khí công, võ thuật và… giáo lý tôn giáo. 

Tuy nhiên dùng thời gian một đời người cũng không thể học hết và cùng giỏi tất cả các môn, nên mỗi thầy chỉ chuyên khoa một vài môn, các môn khác chỉ dùng phụ, chứ không ”chuyên ngành”.

Thí dụ như thầy chuyên về bùa chú, cũng biết ngãi nghệ nhưng ít dùng đến. Thường cấp bùa cho người đến xin. Chỉ đôi khi phối hợp bùa với ngãi trong trường hợp bùa chú không đủ lực giải quyết vấn đề nhanh nhẹn, nhạy bén. Hoặc chỉ dùng ngãi làm dược liệu trị bệnh.

Thường thấy các thầy biết ít nhiều về khoa đông y, để phân biệt chữa trị bệnh do tà ma, thư ếm với các chứng thân bệnh. Bệnh tâm linh thì trị bằng tâm lực, bệnh thân thì phải trị bằng thuốc men. Có người tưởng như bị bệnh tà ma, trúng bùa, dính ngãi, nhưng thật ra chỉ là thân bệnh. Gặp lúc khó khăn, hay người nghèo khó không có điều kiện trị tây y, thầy sẽ ra toa cho người bệnh hốt thuốc nam, thuốc bắc điều trị.

Lại có trường hợp thầy được gia chủ mời đến làm phép trấn trạch. Đến nơi xem xét phong thủy trong nhà ngoài ngõ xong, thầy không lập đàn, vẽ bùa, niệm chú, hay trấn chỉnh phong thủy, lại khuyên gia chủ nên tự tụng kinh chú… Phật giáo để giải nghiệp.

Nói chung các thầy tùy theo sở học, hoàn cảnh mà dùng pháp, tác pháp. Nhưng làm sao để nhận biết được đây là thầy thứ thiệt, dùng pháp thứ thiệt, kia thầy dởm, không có công phu tu luyện, chỉ làm nháy theo các phép học mót từ sách vỡ, các thầy khác, hay phép do thầy… tự sáng chế ra?

Muốn nhận biết thầy thật, thầy giả, chúng ta cũng có thể bắt đầu bằng cách xem tuổi, xem tướng, nghe cách nói chuyện để chọn thầy, như cách các thầy dùng để chọn học trò.

Tuy nhiên chúng ta vì không biết tín tuổi theo tử vi, lý số và xem tướng đoán tâm theo tướng số như các thầy, nên chỉ có thể xét sơ lược theo sự hiểu biết đơn giản của chúng ta.

Thí dụ như gặp thầy chỉ khoảng 30 tuổi, nhưng thầy tự giới thiệu lên núi học đạo từ nhỏ, tu luyện suốt 20 năm. Sau xuống biển thọ pháp với sư phụ khác tu luyện thêm 15 năm. Rồi lại vô rừng học đạo suốt 15 năm. Và thầy đã xuất sư hành đạo 10 năm rồi. Trong suốt mười năm qua vừa hành đạo, vừa ôn luyện và học thêm, nên kỳ môn, dị pháp, môn nào cũng rành rẽ. Sau khi tính nhẩm tuổi đạo của thầy là 60, so với tuổi đời của thầy chỉ khoảng 30, thấy không ăn khớp mấy, bạn nên khéo léo… rút lui.

Nhiều lúc khó nhận biết được ngay một vị thầy là thật hay giả qua tuổi tác, vì thầy khéo léo, đã tín toán cẩn thận, thuộc lòng bài bản, nói năng lưu loát, tuổi đời, tuổi đạo ăn khớp với nhau, nghe rất hợp lý, nghe thật còn hơn cả… sự thực. 

Gặp những vị thầy này bạn nên khéo léo để ý những điều thầy nói. Nếu thầy tự xưng là giỏi, kỳ môn, dị pháp, thứ nào cũng biết, cũng hay thì có thể thầy… hay thật, nhưng bạn vẫn nên cảnh giác, tạm giam những điều thầy nói lại, chờ dịp kiểm chứng, trước khi mê man vì những pháp hay, thuật lạ của thầy mà mày mò năn nĩ được bái thầy làm sư phụ. 

Một vị thầy thực thụ, ít khi nói nhiều về những pháp thuật hay giỏi của thầy cho bạn nghe, nhất là nói trong lần gặp gỡ đầu tiên, trừ khi ”hạp điển”, ngay lần đầu gặp gở thầy đã ”kết” bạn, nên có ý nói hết những gì thầy biết với bạn.

Ngược lại một vị thầy thật thụ sẽ sẵn sàng nói cho bạn nghe những pháp thuật mà thầy không biết, hoặc luyện không thành, khi bạn hỏi.

Nếu gặp thầy pháp thuật nào cũng rành rẽ, sách bùa chú xưa cũ nào cũng có, sách bùa chú của môn phái nào cũng có, môn nào trong các sách thầy cũng đều luyện thành, có thể dời non lấp biển, hô phong hoán vũ, thì trừ khi bạn muốn mua sách bùa chú, nếu không muốn mua sách bạn nên khéo léo rút lui. Vị ”thầy” này hợp với việc làm… chủ nhà sách hơn làm thầy bùa. Nếu bái vị này làm sư phụ, rất có triển vọng sau một thởi gian thụ giáo, bạn trở thành… đại lý bán sách vỡ huyền môn.

Nếu gặp người nói chuyện đã đớt, khi khóc, khi cười, ợ ợ, ngáp ngáp, hoặc đổi giọng nói khác lúc bình thường, tự xưng tiên cô, thánh nữ, cô ba, cậu năm, thờ phụng hình tượng kỳ lạ, dạng thầy bà này thường bói bài, coi tay, coi tướng. Thỉnh thoảng cũng có thể cho toa thuốc trị bệnh, các vị thuốc thường đơn giản, phối hợp kỳ lạ. Thỉnh thoảng cũng có thể vẽ bùa cấp phép, hình dạng ngoằn nghèo kỳ dị. 

Nếu bùa không linh, thuốc không công hiệu, bói bài, coi tướng, coi tay cũng trớt quớt, thì đây là dạng phần âm dựa xác… dởm. Các vị chỉ nháy theo dạng thầy có phần âm dựa, giả khóc, giả cười, giả nói chuyện đớt đát, hoặc đổi giọng vậy thôi, chứ không thật có phần âm nào dựa vào các vị. 

Việc đời thường vậy, những việc làm giả dối đôi khi còn hay hơn việc thật. Các vị này hay bày trò mê tín dị đoan, dựng lên những huyền thoại mới, tạo thêm những tiên cô, thánh nữ mới, người không biết tin theo, đưa dần vào huyền môn, khiến huyền môn ngày càng rối rắm vì những trò mê tín dị đoan, những huyền thoại mơ hồ cùng những hình tượng kỳ hoặc. 

Nếu kết quả bùa, thuốc chập chờn, khi linh, khi không. Bói bài, xem tay, xem tướng, nói đúng quá khứ, hiện tại, nhưng tương lai thì hơi mơ hồ, có điều trúng, có điều trật, thì đây là dạng tự phát, do phầm âm dựa xác thật. Dù là dạng dựa xác thật, bạn cũng không thể học được gì ở những vị thầy nầy, vì đây là dạng được (hay bị) phần âm dựa, mượn xác để hành động, chứ bản thân các vị thì không có học thuật gì để truyền dạy cho bạn.

Cũng có dạng thầy khi hành pháp tay bắt ấn, miệng nói tiếng lạ, mặt đổi sắc. Khi cho toa thuốc, vị thuốc thường đơn giản, phối hợp kỳ lạ. Khi vẽ bùa, hình dạng nghệch ngoạc, kỳ dị. Nếu bùa, thuốc không linh, thì bạn nên cẩn thận, đây là dạng thầy tá điển… dởm. 

Nếu bùa linh, thuốc hiệu nghiệm, thì đây là dạng thầy do hợp căn với một vị nào trong cỏi giới vô hình, có thể là thần, có thể là tiên, thánh, nên được tá điển độ sanh.